Cách Ủ Hạt Giống Nảy Mầm Nhanh Với Tỷ Lệ Nảy Mầm Cao

Lựa chọn hạt giống tốt là bước đầu tiên, quan trọng nhất khi bạn muốn trồng cây. Tuy nhiên, nếu chỉ có hạt giống tốt mà không biết cách ủ, không biết cách chăm sóc khi gieo hạt thì tỉ lệ hạt nảy mầm và sống được là rất thấp. Trong bài viết dưới đây, Cơ Khí Anpha sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách ủ hạt giống đúng để hạt nhanh chóng nảy mầm và có tỉ lệ nảy mầm cao.

Phân biệt các loại hạt giống cần ủ và hạt không cần ủ

Không phải loại hạt giống nào trước khi gieo trồng cũng cần phải ủ. Có những loại hạt cần phải ủ để tỉ lệ hạt nảy mầm cao, một số loại khác lại không cần phải trải qua giai đoạn này. 

cách ủ hạt giống
Phân biệt các loại hạt giống cần ủ và hạt không cần ủ
  • Đối với các loại hạt mà phần vỏ hạt mềm, kích thước hạt nhỏ thì không cần phải ủ hạt trước khi gieo. Khả năng mọc mầm của các loại hạt này là khá cao.
  • Một số loại hạt như hạt rau dền, hạt dâu tây hay hạt hoa 10 giờ đều có kích thước rất nhỏ. Vì vậy, nếu bạn muốn tròn, có thể gieo trực tiếp lên phần đất đã chuẩn bị, sau đó cung cấp đủ độ ẩm, hạt sẽ tự nảy mầm mà không cần phải ủ trước.
  • Một số loại hạt phổ biến như: Hạt cây rau quế, hạt cây ớt, hạt cà chua hay dừa… Trước khi trồng bắt buộc phải ủ trước bởi phần vỏ của hạt khá dày. Nếu để tự nhiên thì khả năng hạt tách được vỏ và nảy mầm là rất thấp. Bạn cần phải ủ hạt trong khoảng 6 – 8 tiếng sau đó mới mang hạt đi gieo.
  • Đối với một số loại hạt kích thước khá to như: Hạt dưa hấu, hạt mồng tơi hay hạt cây đậu đũa…Phần vỏ của hạt rất dày và cứng. Vì vậy, nếu bạn muốn trồng những loại cây này, trước tiên phải ủ hạt trong khoảng từ 8 – 12 tiếng sau đó mới mang đi gieo xuống đất. 

Hướng dẫn cách ủ hạt giống để hạt nhanh nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm cao

Ủ hạt giống không chỉ đơn giản là mang hạt thả vào nước ngâm đủ số tiếng rồi vớt ra mang đi gieo. Ủ hạt giống cần  phải thực hiện theo quy trình từng bước một thì tỉ lệ hạt nảy mầm mới cao. Cách ủ hạt giống đúng gồm có những bước sau: 

Hướng dẫn cách ủ hạt giống để hạt nhanh nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm cao
Hướng dẫn cách ủ hạt giống để hạt nhanh nảy mầm, tỷ lệ nảy mầm cao

Chuẩn bị hạt giống cần ủ và dụng cụ dùng để ủ hạt

  • Khi chọn hạt giống để ủ, bạn cần chú ý, nên chọn những hạt to, khỏe, bóng mẩy và không bị sứt mẻ hai đầu. Nếu hạt giống là đi mua, bạn cần lựa chọn mua hạt ở những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng hạt giống. 
  • Bạn chuẩn bị một chiếc chậu hoặc một cái chai nhỏ
  • Nước có độ ấm vừa phải
  • Một chiếc khăn hoặc vài mảnh khăn giấy hoặc vải để ủ hạt sau khi được ngâm nước xong.

Cho hạt vào ngâm nước

Đầu tiên bạn cần phải cho hết tất cả hạt cần gieo vào nước để ngâm. Nước ngâm hạt giống bạn pha ở mức từ 35 – 40 độ C. Ngoài pha nước ở mức nhiệt trên, bạn cũng có thể dùng nước mình thường để ngâm hạt, tuy nhiên phải chú ý, không dùng nước quá lạnh khi ngâm. 

Trong trường hợp loại cây bạn muốn trồng khó nảy mầm, bạn có thể cho thêm thuốc kích thích nảy mầm để tỷ lệ hạt mọc cao. Khi pha thuốc kích thích nảy mầm, bạn cần pha theo tỉ lệ đã được hướng dẫn.

Cho hạt giống về ngâm

Sau khi đã chuẩn bị nước ngâm hạt, bước tiếp theo của là cho toàn bộ hạt vào nước để ngâm, ủ. Mỗi loại hạt sẽ có một thời gian ngâm riêng.

  • Hạt giống có vỏ mỏng: Thời gian ngâm khoảng từ  3 – 4 tiếng 
  • Những hạt giống có vỏ dày: Thời gian ngâm trong khoảng 6 – 8 tiếng.
  • Đối với những loại hạt vỏ dày, khó nảy mầm: Thời gian ngâm có thể lên đến 36 – 48 tiếng. Mỗi ngày thay nước 1 lần.

Vớt hạt và mang đi ủ

Vớt hạt và mang đi ủ
Vớt hạt và mang đi ủ

Sau khi ngâm nước xong, bạn tiến hành vớt hạt ra. Chuẩn bị một chiếc hộp nhựa, bên trong hộp để một chiếc khăn bông hoặc khăn giấy thấm ướt bằng nước. Trải đều hạt lên mặt khăn rồi phủ lên trên một lớp khăn ướt như phía dưới. 

Bạn đậy nắp hộp nhựa lại để giữ độ ẩm và đặt ở chỗ có bóng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và đợi cho hạt nảy mầm. 

Lời kết 

Trên đây là cách ủ hạt giống, chăm sóc hạt giống để hạt nhanh nảy mầm và đạt tỉ lệ nảy mầm cao. Mong rằng qua những thông tin maydonggoi.com.vn vừa chia sẻ ở trên sẽ có ích với bạn đọc, đặc biệt là những người đang tìm hiểu về cách trồng cây.

Bài viết liên quan

Máy Chiết Rót Nước Yến Tự Động, Công Nghệ Máy Móc Đạt Chuẩn

Máy chiết rót nước yến là thiết bị quan trọng đối với hầu hết các...

Máy Chiết Rót Chất Lỏng Chuyên Nghiệp Sản Xuất Bởi Anpha Tech

Máy chiết rót chất lỏng là thiết bị được rất nhiều xưởng sản xuất sử...

Quy Trình Sản Xuất Bột Cá Từ A – Z

Bột cá là một thành phần quan trọng không thể thiếu để sản xuất ra...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *