Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Phở Ăn Liền Tiêu Chuẩn

Phở ăn liền là một món ăn nhanh quen thuộc được ưa chuộng bởi bởi hương vị thơm ngon, đậm đà, hấp dẫn và tiện lợi khi sử dụng. Dù được bày bán và sử dụng rất  phổ biến, tuy nhiên không nhiều người biết về quy trình sản xuất phở ăn liền gồm những công đoạn nào, sử dụng những nguyên liệu gì để làm ra những gói phở ăn liền thành phẩm. Do đó trong bài viết dưới đây, Cơ khí Anpha sẽ chia sẻ cụ thể về những nguyên liệu và quy trình sản xuất phở ăn liền để bạn đọc tham khảo. 

Tìm hiểu chi tiết các công đoạn trong quy trình sản xuất phở ăn liền

Để làm ra được những gói phở ăn liền thành phẩm cần phải trải qua khá nhiều các công đoạn khác nhau. Dưới đây là thông tin chi tiết các công đoạn sản xuất phở ăn liền, mời bạn đọc theo dõi. 

quy trình sản xuất phở ăn liền
Tìm hiểu chi tiết các công đoạn trong quy trình sản xuất phở ăn liền

Chuẩn bị nguyên liệu làm phở ăn liền

Để làm phở ăn liền, trước tiên cần phải chuẩn bị các nguyên liệu sau: 

  • Gạo: Gạo là nguyên liệu được dùng để làm bánh phở, do đó để bánh phở có mùi thơm, độ dai thì cần dùng loại gạo có chất lượng tốt, thơm và dẻo.
  • Thịt, xương: Xương và thịt được sử dụng để hầm nước dùng và làm gói gia vị nên heo và bò lầ hai loại thịt được dùng nhiều nhất.
  • Các loại gia vị: Ngoài gạo và thịt, các loại gia vị khác như: Hành, tỏi, ớt, gừng, quế, hồi, tiêu,… cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ để tạo hương vị hấp dẫn cho gói phở.

Công đoạn làm bánh phở

Công đoạn làm bánh phở
Công đoạn làm bánh phở

Sau khi chọn được loại gạo vừa ý, gạo sẽ được chuyển đến công đoạn tiếp theo để làm sạch với nước. Tiếp theo đó, gạo sẽ được ngâm ngập trong nước từ 4 – 8 tiếng đối với gạo mới và lâu hơn 8 tiếng đối với gạo cũ để gạo mềm, thuận tiện cho công đoạn xay nhuyễn. 

Gạo sau khi ngâm xong sẽ được đưa đi xay nhuyễn cùng với một tỷ lệ nước nhất định bằng thiết bị xay chuyên dụng để chuẩn bị cho các công đoạn tiếp theo. 

Tráng và hấp bánh phở

Gạo sau khi được xay nhuyễn với nước theo tỷ lệ sẽ tiếp tục được cho thêm nước đến khi hỗn hợp có được độ sánh mịn vừa đủ thì mang hỗn hợp đi tráng thành từng lớp bánh. Trong quá trình tráng, bánh cũng được làm chín khi đi qua dây chuyền hấp bánh. Bánh tráng và hấp chín xong sẽ có độ dai, mịn và độ mỏng vừa phải, khoảng 1 – 1.5mm.

Cắt sợi, sấy khô bánh phở

Cắt sợi, sấy khô bánh phở
Cắt sợi, sấy khô bánh phở

Bánh phở được hấp chín ở công đoạn trước sẽ được đưa đến khâu cắt để cắt thành sợi. Kích thước sợi phở sẽ tùy vào từng xưởng sản xuất và từng thương hiệu phở. 

Sợi phở sau khi cắt xong tiếp tục được đưa đi sấy khô bằng máy sấy chuyên dụng hoặc phơi khô tự nhiên dưới trời nắng (vào mùa nắng).

Nấu nước dùng

Nước dùng của phở ăn liền được hầm từ thịt và xương cùng các loại gia vị như: Hành, tỏi, gừng, quế, hồi, tiêu, sả,… đã chuẩn bị trước đó. Thời gian hầm nước dùng có thể từ 12 – 24 tiếng để nước có độ ngọt thanh tự nhiên chiết xuất từ nguyên liệu. 

Sau khi hầm xong, xương và các loại gia vị cho vào lúc ban đầu được vớt ra, chỉ giữ lại phần nước  tiếp tục hầm cô đặc để tiện cho công đoạn đóng gói. 

Làm gói gia vị

Các nguyên liệu như hành lá, muối, tiêu, bột ngọt, đường, cà rốt, nấm,… được sấy khô hoặc xay mịn thành dạng bột rồi đóng gói thành từng gói nhỏ. 

Đóng gói phở ăn liền

quy trình sản xuất phở ăn liền
Đóng gói phở ăn liền

Bánh phở đã được làm khô ở công đoạn trước sẽ được vận chuyển đến khâu đóng gói phở vào bao bì nilon, giữ cho bánh phở không bị ỉu hay ẩm mốc. 

Nước dùng sau khi cô đặc xong cũng được đóng gói vào thành từng túi nhỏ với một lượng vừa đủ theo công thức. Công đoạn này được thực hiện bằng máy đóng gói gia vị chuyên dụng.

Cuối cùng, tất cả các thành phần gồm bánh phở, gói nước dùng, gói gia vị sẽ được đóng gói lại trong bao bì cuối cùng.

Kiểm tra chất lượng, phân phối đi tiêu thụ

Sau khi hoàn tất xong các công đoạn đóng gói sản phẩm, phở ăn liền được lấy mẫu để kiểm nghiệm nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh và sự an toàn cho sức khỏe của người dùng. 

Sau kiểm nghiệm, phở ăn liền được bảo quản ở môi trường có mức nhiệt độ phù hợp để đảm bảo chất lượng gói phở. Cuối cùng, sản phẩm sẽ được vận chuyển đi phân phối cho các đại lý để đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. 

Lời kết

Cơ Khí Anpha vừa chia sẻ đến bạn đọc quy trình sản xuất phở ăn liền chi tiết từng bước từ chuẩn bị nguyên liệu đến khi hoàn thiện, đóng gói thành phẩm. Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết chính xác món phở ăn liền được làm từ nguyên liệu gì và những công đoạn cần thiết để làm ra được những gói phở thơm ngon, hấp dẫn. 

Bài viết liên quan

Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Cà Phê Chồn Đặc Sản

Cà phê chồn là một loại thức uống đặc sản có giá trị kinh tế...

Quy Trình Sản Xuất Trà Atiso Túi Lọc Từ A – Z

Atiso là một trong những loại cây được sử dụng rất phổ biến để làm...

Mua Máy Đóng Gói Túi Có Sẵn Ở Đâu Uy Tín, Chất Lượng?

Khi sử dụng máy đóng gói túi có sẵn để đóng gói hàng hóa, sản...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *