Quy Trình Sản Xuất Ống Hút Cỏ Bàng 

Ống hút cỏ là loại ống hút được làm từ thân cây cỏ bàng đã trải qua nhiều công đoạn xử lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, đồng thời thân thiện với môi trường. Những chiếc ống hút cỏ thành phẩm làm ra phải trải qua nhiều khâu xử lý kỹ lưỡng, các công đoạn chi tiết của quy trình sản xuất ống hút cỏ bàng, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết trong bài viết Cơ Khí Anpha – Anpha Tech chia sẻ dưới đây.

Ống hút cỏ là gì?

Ống hút cỏ là loại ống hút được làm từ nguyên liệu là than của cây cỏ bàng, loại cây này có thân rỗng, khá dễ trồng và có thể phân hủy nhanh chóng trong môi trường tự nhiên. 

quy trình sản xuất ống hút cỏ
Ống hút cỏ là gì?

Lợi ích khi sử dụng ống hút cỏ

Với xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến các sản phẩm bảo vệ môi trường hiện nay, sử dụng ống hút cỏ thay thế loại ống hút nhựa truyền thống mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và các hoạt động kinh doanh có sử dụng đến ống hút. 

  • Ống hút cỏ bàng được làm từ thân cây cỏ tự nhiên nên không chứa các chất độc hại, an toàn với sức khỏe.
  • Ống hút cỏ sau khi sử dụng và loại thải thì thời gian phân hủy nhanh chóng, thân thiện với môi trường. 
  • Với xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường của người tiêu dùng hiện nay, khi sử dụng ống hút cỏ hoặc các loại ống hút sử dụng được nhiều lần như ống hút thủy tinh, ống hút kim loại sẽ nhận được sự yêu thích, tin tưởng của khách hàng. 

Các công đoạn trong quy trình sản xuất ống hút cỏ bàng

Quy trình sản xuất ống hút cỏ cần trải qua nhiều công đoạn xử lý để biến những cây cỏ bàng tươi thành những chiếc ống hút đa dạng kích cỡ, thân thiện với môi trường được nhiều cơ sở kinh doanh đồ uống ưa chuộng sử dụng. Các công đoạn sản xuất cụ thể, Cơ Khí Anpha sẽ đề cập chi tiết dưới đây. 

Thu hoạch, thu mua nguyên liệu

Nguyên liệu để sản xuất ống hút cỏ là cỏ bàng – một loại cỏ có thân rỗng được trồng phổ biến ở những khu vực đầm lầy ngập nước, những vùng nước nhiễm mặn,… 

quy trình sản xuất ống hút cỏ
Thu hoạch, thu mua nguyên liệu

Những cây cỏ bàng sử dụng để làm ống hút cỏ phải là loại có độ tuổi từ 1.5 – 2 năm tuổi mới đảm bảo ống hút làm ra có chất lượng tốt nhất. Cỏ bàng khi thu hoạch hoặc thu mua lại đều cần được lựa chọn, phân loại kỹ lưỡng. loại bỏ những cây non, dập nát, chỉ những cây còn nguyên vẹn, không úng thối mới được đưa vào công đoạn tiếp theo để xử lý, sản xuất thành ống hút cỏ. 

Cắt thân cây thành từng đoạn

Sau khi kiểm tra kỹ càng chất lượng nguyên liệu làm ống hút cỏ, cỏ bàng đạt tiêu chuẩn sẽ được đưa vào khu vực khác để tiến hành cắt thân cỏ thành từng đoạn dài từ 15 – 20cm, đây là kích thước thông dụng của các loại ống hút. Ngoài ra, ống hút cỏ bàng cũng được cắt theo kích thước của khách hàng khi đặt mua sản phẩm. 

Xử lý ống hút cỏ

Sau khi cắt ống hút cỏ thành từng đoạn, toàn bộ ống hút vừa cắt xong tiếp tục được đưa đi làm sạch nhiều lần với nước để làm sạch bùn đất, vi sinh vật bám trên thân ống hút từ trong ra ngoài. Tiếp đến ống hút sẽ được sát khuẩn với dung dịch sát khuẩn, công đoạn này được lặp đi lặp lại nhiều lần để đảm bảo ống hút được làm sạch và an toàn tuyệt đối khi sử dụng. 

Xử lý ống hút cỏ
Xử lý ống hút cỏ

Khử trùng cho ống hút

Dù đã được sát khuẩn nhiều lần sau khi làm sạch, tuy nhiên để đảm bảo không còn các vi sinh vật hay mầm mống gây bệnh sót lại có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ống hút cỏ sẽ được khử trùng với nước muối nồng độ cao, khi ống hút ngậm nước muối sẽ giết chết các loại vi khuẩn và làm cho các tế bào vi khuẩn không thể sinh sôi. 

Sấy ống hút cỏ

Ống hút cỏ sẽ trải qua hai lần sấy với hai mức nhiệt khác nhau. 

  • Sấy lần 1: Ở lần sấy đầu tiên, ống hút được sấy ở mức nhiệt khoảng 40 – 60 độ C để ống hút cỏ khô hết nước và tăng độ bền, cứng cáp cho ống hút. 
  • Sấy lần 2: Sau khi khi sấy xong lần đầu, ống hút tiếp tục được sấy lần 2 với mức nhiệt cao hơn để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn cứng đầu có thể còn sót lại sau các công đoạn sát khuẩn, khử trùng. 

Sau khi trải qua hai lần sấy, ống hút cỏ lúc này gần như đã hoàn thiện, đợi đến khi ống hút nguội hẳn sẽ được vận chuyển đến công đoạn tiếp theo để kiểm tra chất lượng. 

Sấy ống hút cỏ
Sấy ống hút cỏ

Kiểm tra chất lượng, đóng gói ống hút cỏ

Ống hút sấy xong sẽ được vận chuyển đến  khu vực riêng để kiểm tra chất lượng, đây là công đoạn quan trọng và bắt buộc phải thực hiện nhằm đảm bảo ống hút cỏ đưa ra thị trường sẽ an toàn với người dùng. 

Sau khi kiểm tra chất lượng xong, công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất ống hút cỏ là đóng gói ống hút vào bao bì, công đoạn đóng gói ống hút cỏ bàng được thực hiện bằng máy đóng gói ống hút tự động để đảm bảo chất lượng vệ sinh. Ống hút đóng gói vào bao bì xong sẽ được đưa vào kho bảo quản hoặc đưa đi phân phối ra thị trường để tiểu thụ. 

Lời kết

Bạn đọc vừa tham khảo qua một số thông tin chi tiết ống hút cỏ bàng, những lợi ích khi sử dụng ống hút cỏ thay thế cho các loại ống hút nhựa thông thường. Hy vọng những thông tin Máy Đóng Gói Anpha – Anpha Tech vừa chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc biết ống hút cỏ được làm từ nguyên liệu gì và quy trình sản xuất ống hút cỏ bàng từng bước từ khâu bắt đầu đến khi khi hoàn thiện.

Bài viết liên quan

Hệ Thống Dây Chuyền Đóng Gói Sản Phẩm Tự Động Tại Cơ Khí Anpha

Các hệ thống dây chuyền đóng gói tự động được áp dụng trong hầu hết...

Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Chả Lụa Chay Chất Lượng, Thơm Ngon

Chả lụa chay là một món ăn được yêu thích, xuất hiện phổ biến trong...

Quy Trình Sản Xuất Bánh Phồng Tôm Công Nghiệp Tiêu Chuẩn

Bánh phồng tôm là một loại bánh chiên có mùi vị thơm ngon, giòn rụm...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *