Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Than Không Khói

Than không khói ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong đời sống bởi những lợi ích thực tế mang lại cho sức khỏe người dùng lẫn môi trường sống. Nếu bạn chưa biết than không khói là gì, ưu điểm, ứng dụng của than không khói hay quy trình sản xuất than không khói như thế nào thì hãy cùng với Cơ Khí Anpha tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Than không khói là gì? 

Than không khói là loại than đã được xử lý loại bỏ các tạp chất, chất hóa học, tinh dầu có trong nguyên liệu nên khi đốt sẽ không sinh ra khói cũng như các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động xấu đến môi trường. 

Quy trình sản xuất than không khói
Than không khói là gì?

Ưu điểm của than không khói

So với các loại than củi thông thường, sử dụng than không khói có một vài ưu điểm vượt trội hơn như: 

  • Than không khói khi đốt không thải ra các chất độc hại làm ảnh hưởng đến sứ khỏe của người sử dụng và thân thiện với môi trường. 
  • Thời gian cháy của than không khói khá lâu và nhiệt lượng tỏa ra cao hơn khá nhiều so với các loại than củi thông thường. 
  • Khi dùng than không khói để nướng thức ăn sẽ không làm mất đi mùi vị đặc trưng của món ăn. 
  • Than không khói được sản xuất với kích thước nhỏ gọn nên khá thuận tiện cho việc đóng gói, lưu trữ và vận chuyển đi phân phối tiêu thụ. 
  • Than không khói bắt lửa khá tốt nên khi sử dụng rất dễ để đốt cháy. 

Tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất than không khói

Quy trình sản xuất than không khói có nhiều công đoạn, mỗi một công đoạn đều đóng vai trò quan trọng để thành phẩm sản xuất ra có chất lượng tốt nhất. Dưới đây là các công đoạn chi tiết trong quy trình sản xuất loại than không khói đang được ưa chuộng, sử dụng phổ biến hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo qua. 

quy trình sản xuất than không khói
Tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất than không khói

Chọn nguyên liệu

Nguyên liệu sử dụng để sản xuất than không khói khá đa dạng như: Mùn cưa, gáo dừa, phôi bào,… Sau khi thu mua hoặc thu gom, nguyên liệu sẽ được đưa qua máy sàng để sàng lọc, loại bỏ các dị vật có thể lẫn vào khi thu gom như: Vụn sắt thép, đá sỏi,…

Sau khi sàng xong sẽ tiếp tục đưa nguyên liệu đi sấy khô để giảm mức độ ẩm xuống dưới 4.5%. Khi đã đặt đến mức độ ẩm càn thiết, nguyên liệu được đưa đi làm nhuyễn rồi nén ép thành củi mùn bằng máy ép chuyên dụng. 

Nén tạo hình, than hóa

Nguyên liệu làm than không khói sẽ được nén và ép thành thanh gỗ, những thanh gỗ mùn này sau đó sẽ được đưa vào lò than hóa để nung đến khi trở thành than. Công đoạn này có vai trò quan trọng nhất bởi quá trình than hóa này giúp loại bỏ tạp chất, tinh dầu,… nguyên nhân sinh ra khói khi đốt than thông thường. 

Lò than hóa có mức nhiệt dao động từ 800 độ C – 1000 độ C và là môi trường yếm khí (không có khí oxy)

Nén tạo hình, than hóa
Nén tạo hình, than hóa

Làm nguội, đóng gói  

Sau quá trình than hóa, than không khói sẽ được để cho nguội tự nhiên hoặc được làm nguội bằng thiết bị chuyên dụng, khi than nguội hoàn toàn thì sẽ được xếp vào bao bì để đóng gói, bảo quản lưu trữ và phân phối ra thị trường để tiêu thụ. 

Than không khói thành phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn là không tạo ra khói khi đốt cháy, nhiệt lượng tỏa ra phải lớn hơn than củi thông thường và phải có thời gian đốt cháy lâu hơn. 

Ứng dụng của than không khói trong đời sống

Loại than không khói ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trong đời sống nhờ những ưu điểm vượt trội khi đốt. Dưới đây là một vài ứng dụng nổi bật nhất của than không khói: 

  • Than không khói được sử dụng để nướng thức ăn trong các nhà hàng, khách sạn hoặc các chuỗi nhà hàng BBQ.
  • Loại than sạch không khói cũng được sử dụng khá nhiều để hút shisha bởi không thải ra các loại khí độc hại.
  • Dùng để đốt sưởi ấm trong nhà hoặc để xông hơi hay sấy khô các loại thực phẩm nhờ nhiệt lượng tỏa ra cao và thời gian cháy lâu.
  • Than không khói cũng được sử dụng phổ biến trong nhiều gia đình để nấu ăn và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Lời kết

Với những thông tin chi tiết Máy Đóng Gói Anpha – Anpha Tech chia sẻ về than không khói, bạn đọc đã nắm được chính xác than không khói là gì, những ưu điểm, ứng dụng của than không khói trong đời sống và các công đoạn chi tiết trong quy trình sản xuất than không khói. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích. .

Bài viết liên quan

Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Rượu Công Nghiệp

Rượu là loại đồ uống có cồn được sử dụng vô cùng phổ biến trong...

Tìm Hiểu Chi Tiết Quy Trình Sản Xuất Bánh Trung Thu

Bánh trung thu là món ăn truyền thống được yêu thích và tiêu thụ với...

Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Cá Nục Sốt Cà Đóng Hộp

Cá nục sốt cà đóng hộp là một món ăn được đông đảo người dùng...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *