Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Bột Đá Chất Lượng, Đạt Tiêu Chuẩn

Bột đá là một nguyên liệu quan trọng không thể thiếu của nhiều ngành nghề sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực từ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, ngành xây dựng, ngành công nghiệp sản xuất giấy, sơn, nhựa đến hỗ trợ xử lý môi trường,… Mặc dù có vai trò rất quan trọng là vậy, tuy nhiên bột đá vẫn còn rất xa lạ với nhiều người và không nhiều người biết về quy trình sản xuất loại nguyên liệu này. Trong bài viết này, Cơ Khí Anpha sẽ chia sẻ đến bạn đọc các công đoạn chi tiết của quy trình sản xuất bột đá và các công nghệ sản xuất bột đá hiện nay. Hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé. 

Bột đá là gì? những ứng dụng của bột đá trong đời sống, sản xuất

Bột đá là tên gọi được dùng chung cho các loại nguyên liệu được sản xuất ra bằng cách nghiền các loại đá thành bột. Trong số đó, loại bột đá phổ biến nhất là bột đá vôi có thành phần chính là canxi cacbonat kết hợp với nhiều thành phần khác như oxit nhôm, oxit sắt, magie cacbonat, oxit silic,…

quy trình sản xuất bột đá
Bột đá là gì? những ứng dụng của bột đá trong đời sống, sản xuất

Bột đá được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và các hoạt động sản xuất của nhiều ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực. Một vài ứng dụng cụ thể nhất của bột đá như: 

  • Bột đá là nguyên liệu quan trọng để sản xuất thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là thức ăn gia cầm đẻ trứng.
  • Sử dụng bột đá làm nguyên liệu sản xuất các loại sơn, sản xuất giấy và sản xuất nhựa. 
  • Bột đá cũng là một thành phần quan trọng để sản xuất ra các sản phẩm xử lý môi trường. 

Công nghệ sản xuất bột đá

Bột đá trên thị trường hiện tại được sản xuất bằng hai công nghệ chính là: 

  • Công nghệ sản xuất bột đá bằng máy 3R 3016
  • Công nghệ sản xuất bột đá bằng sàng quay

Các công đoạn cụ thể trong quy trình sản xuất bột đá

Bột đá thành phẩm được làm ra sau khá nhiều công đoạn, mỗi một công đoạn đều có một vai trò quan trọng không thể thiếu. Các công đoạn cụ thể trong quy trình sản xuất bột đá như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu sản xuất bột đá chủ yếu là đá vôi, đá vôi sau khi khai thác ở mỏ sẽ được vận chuyển về nhà máy sản xuất để tiến hành các công đoạn tiếp theo. 

Chuẩn bị nguyên liệu
Chuẩn bị nguyên liệu

Xử lý nguyên liệu 

Đá vôi thô vận chuyển từ mỏ đá về sẽ được phân loại, sàng lọc dựa trên độ trắng của đá. Sau khi phân loại xong, đá tiếp tục được đưa đi rửa sạch bằng nước để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, các tạp chất bám trên đá để khi nghiền thành bột mịn thì màu bột không bị bụi bẩn và tạp chất làm ảnh hưởng.

Nghiền đá

Nguyên liệu sản xuất bột đá sau khi được xử lý xong sẽ vận chuyển đến khu vực khác để thực hiện công đoạn kế tiếp là nghiền đá thô thành bột đá.

Ở đây, đá được cho vào các thiết bị nghiền chuyên dụng để biến những viên đá thô, kích thước lớn thành dạng bột. Tùy vào từng lô hàng mà độ mịn sẽ được nghiền đến một mức độ nhất, một số độ mịn khác nhau của bột đá gồm: 

  • Bột đá siêu mịn kích thước chỉ từ 65 – 75µm
  • Bột đá mịn kích thước khoảng 90 – 120µm
  • Bột đa dạng thô với kích thước tư 120 – 150µm

Mỗi một kích thước bột đá vô sẽ được sử dụng vào một số mục đích khác nhau. Khách mua bột đá sẽ dựa vào mục đích và nhu cầu sử dụng để chọn loại bột đá phù hợp nhất. 

Nghiền đá
Nghiền đá

Đóng gói, in thông tin sản phẩm

Sau khi hoàn tất công đoạn nghiền, bột đá thành phẩm sẽ tiếp tục đưa đến một công đoạn khác để tiến hành đóng gói vào bao bì. Công đoạn này sẽ được thực hiện bằng thiết bị máy đóng gói dạng bột chuyên nghiệp để tăng hiệu suất đóng gói, số lượng sản phẩm được đóng gói. Định lượng bột đá được cài đặt sẵn trên máy nên trọng lượng đóng gói vào bao bì là đồng nhất. 

Xong công đoạn đóng gói, bao bì đựng bột đá được chuyển đến khâu in thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu sản xuất, thông tin liên hệ, hình minh họa,…  rồi sẽ đưa vào kho lưu trữ chờ phân phối. 

Phân phối ra thị trường

Công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất bột đá là phân phối sản phẩm đến các đại lý để các đại lý phân phối lại cho các đơn vị kinh doanh đưa hàng ra thị trường tiêu thụ. 

Phân phối ra thị trường
Phân phối ra thị trường

Lời kết

Bạn đọc vừa tham khảo qua một số thông tin về bột đá, một loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề sản xuất và trong đời sống. Với những chia sẻ trên của Cơ Khí Anpha – Anpha Tech, bạn đọc đã biết được quy trình sản xuất bột đá diễn ra như thế nào, gồm những công đoạn ra sao, các công nghệ sản xuất bột đá cũng như các vai trò quan trọng của loại nguyên liệu này. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Bột Mì Tinh Là Gì? Các Loại Bột Mì Tinh Thông Dụng Và Những Món Ăn Được Chế Biến Từ Bột Mì Tinh

Bột mì tinh là một loại thực phẩm được sử dụng rất phổ biến trong...

Quy Trình Sản Xuất Dầu Ăn Thực Vật Chuyên Nghiệp

Dầu thực vật được làm từ nhiều loại nguyên liệu, từ trái oliu, hạt đậu...

1 Các bình luận

Quy Trình Sản Xuất Nước Mắm Phú Quốc Chuẩn Truyền Thống

Nước mắm Phú Quốc là một loại đặc sản được sản xuất trực tiếp tại...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *