Quy Trình Sản Xuất Cá Ngừ Đóng Hộp Quy Mô Công Nghiệp

Cá ngừ là một loài cá nước mặn có hàm lượng dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe. Cá ngừ được chế biến theo nhiều cách, có thể ăn sống trực tiếp, chế biến thành nhiều món ăn bằng cách nấu chín hoặc làm thành cá ngừ đóng hộp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về cá ngừ đóng hộp và quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp. Mời bạn đọc theo dõi cùng chúng tôi. 

Các công đoạn chi tiết trong quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp

Để làm ra những hộp cá ngừ thành phẩm sẽ phải trải qua nhiều công đoạn chế biến. Từ các khâu đánh bắt, thu mua cá cho đến khi đóng hộp thành phẩm, mỗi một công đoạn đều đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp trong bài chia sẻ dưới đây của Anpha Tech. 

quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp
Các công đoạn chi tiết trong quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu sử dụng để chế biến cá ngừ đóng hộp là cá ngừ tươi mới đánh bắt hoặc cá ngừ tươi đã được cấp đông. Để đảm bảo cá ngừ đóng hộp thành phẩm có chất lượng tốt nhất thì nguyên liệu phải đảm bảo độ tươi ngon.

Ngoài cá ngừ, một số nguyên liệu khác cần chuẩn bị như: Muối, dầu ăn.

Làm sạch nguyên liệu

Cá ngừ tươi sau khi mua về hoặc cá ngừ cấp đông sau khi rã đông xong sẽ cần được làm sạch với nước để loại bỏ các vi sinh vật bám trên bề mặt cá. Trong quá trình này, một số bộ phận như đuôi, vây hay đầu cá ngừ cũng được cắt bỏ, xử lý sạch sẽ. 

Phi lê cá ngừ

Sau khi làm sạch, cá ngừ được đưa đến công đoạn phi lê. Công đoạn này có tác dụng chính là loại bỏ tất cả các phần xương, vảy và da cá, chỉ giữ lại phần thịt nạc cá. 

Phi lê cá ngừ
Phi lê cá ngừ

Cắt khúc

Cá ngừ sau khi phi lê xong sẽ được cắt ra thành từng khúc với kích thước đồng đều. Việc cắt cá thành từng khúc bằng nhau sẽ giúp cho công đoạn xếp cá vào hộp để đóng hộp diễn ra thuận lợi hơn. 

Ngâm cá ngừ với gia vị

Sau khi cắt khúc, cá ngừ được ngâm vào nước muối để tạo vị mặn cho cá ngừ đóng hộp, đồng thời khi ngâm nước muối thì phần thịt cá ngừ sẽ săn chắc hơn. Thời gian ngâm cá là khoảng 45 phút. 

Hấp cá

Cá ngừ sau khi ngâm xong sẽ được vớt ra  rồi cho vào nồi hấp bằng hơi nóng để hấp chín ở mức nhiệt 100 độ C trong khoảng từ 10 – 15 phút để cá chns hoàn toàn.

Xếp cá vào hộp và rót dầu 

Tiếp đến là sếp cá ngừ vào hộp theo một định lượng nhất định rồi rót dầu vào hộp. Phần dầu rót vào hộp cá ngừ phải là dầu thực vật và đã được đun sôi để bài khí nhằm giảm tối đa áp suất trong hộp cá ngừ khi tiến hành công đoạn thanh trùng, giảm tối đa lượng oxi và tạo ra môi trường chân không trong hộp cá.

Xếp cá vào hộp và rót dầu 
Xếp cá vào hộp và rót dầu

Ghép mí

Là công đoạn đóng kín phần nắp hộp với thân hộp đựng cá để ngăn không cho bất kỳ một tác nhân bên ngoài nào có thể xâm nhập vào và làm ảnh hưởng đến chất lượng của cá ngừ đóng hộp. 

Thanh trùng và làm nguội cá ngừ đóng hộp

Công đoạn thanh trùng có tác dụng loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, vi sinh có thể còn sót lại sau khi hấp và ghép mí hộp để tăng thời gian bảo quản, thời hạn sử dụng cho cá ngừ đóng hộp. 

Sau khi thanh trùng, cá ngừ đóng hộp sẽ được làm nguội nhanh chóng để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. 

Thanh trùng và làm nguội cá ngừ đóng hộp
Thanh trùng và làm nguội cá ngừ đóng hộp

Rửa hộp, lau khô dán tem nhãn

Tiếp đến, hộp cá ngừ đã được làm nguội sẽ được đưa đi rửa sạch để loại bỏ phần dầu thừa có thể tràn ra trong quá trình rót dầu, ghép mí. 

Sau khi làm sạch, cá ngừ đóng hộp được dán tem nhãn đầy đủ rồi đưa vào kho để bảo quản. 

Phân phối đi tiêu thụ

Công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp là phân phối sản phẩm ra thị trường để tiêu thụ, phục vụ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 

Đọc thêm: Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Cá Nục Sốt Cà Đóng Hộp

Những món ăn ngon được chế biến từ cá ngừ đóng hộp

Cá ngừ đóng hộp là nguyên liệu được sử dụng để chế biến ra khá nhiều các món ăn ngon, hấp dẫn như: 

Những món ăn ngon được chế biến từ cá ngừ đóng hộp
Những món ăn ngon được chế biến từ cá ngừ đóng hộp
  • Bánh sandwich kẹp cá ngừ đóng hộp
  • Cơm trộn cá ngừ và sốt mayonnaise
  • Salad cá ngừ đóng hộp sốt mayonnaise
  • Trứng chiên cuộn cá ngừ đóng hộp
  • Cơm nắm nhân cá ngừ đóng hộp và sốt mayonnaise
  • Cơm trộn cá ngừ đóng hộp và rong biển,…

Lời kết

Qua những thông tin chi tiết về các công đoạn của quy trình sản xuất cá ngừ đóng hộp Anpha Tech vừa chia sẻ ở trên, bạn đọc đã biết được cá ngừ đóng hộp được làm ra như thế nào và một số món ăn ngon được chế biến từ nguyên liệu chính là cá ngừ đóng hộp. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Quy Trình Sản Xuất Snack Khoai Tây Chuyên Nghiệp Hiện Nay

Snack khoai tây là một món ăn vặt được nhiều bạn trẻ yêu thích, để...

Quy Trình Chế Biến Chè Xanh Đạt Tiêu Chuẩn Chất Lượng GMP

Chè xanh là loại nước uống quốc dân bởi hương vị thơm ngon đặc trưng,...

Top 10 Thương Hiệu Cà Phê Lớn Trên Thế Giới

Là loại thức uống được yêu thích, sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới....

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *