Quy Trình Sản Xuất Dầu Nhờn (Dầu Nhớt)

Dầu nhờn (dầu nhớt) là một sản phẩm được sử dụng vô cùng phổ biến trên các loại động cơ, máy móc với tác dụng chính là bảo vệ cho động cơ của các thiết bị luôn hoạt động trơn tru, không gặp phải tình trạng hỏng hóc. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu rõ hơn về dầu nhờn là gì, những công dụng quan trọng của dầu nhờn hay quy trình sản xuất dầu nhờn thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những vấn đề đó cho bạn, hãy cùng theo dõi dưới đây nhé. 

Dầu nhờn là gì? Công dụng của dầu nhờn

Dầu nhờn hay còn được gọi là dầu nhớt – là một hỗn hợp được tạo nên từ dầu khoáng kết hợp với nhiều nguyên liệu phụ gia và trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt với nhiều công đoạn để tạo ra thành phẩm. 

quy trình sản xuất dầu nhờn
Dầu nhờn là gì? Công dụng của dầu nhờn
  • Công dụng chính của dầu nhờn là dùng để bôi trơn cho các loại động cơ để giảm bớt lực ma sát giữa các chi tiết động cơ giúp chống mài mòn và nâng cao hiệu suất vận hành. 
  • Khi các chi tiết của động cơ được phủ lên một lớp dầu nhớt thì sẽ tránh được sự ăn mòn, gỉ sét khi tiếp xúc lâu với không khí, tăng độ bền cho các loại động cơ. 
  • Trong quá trình động cơ vận hành sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn, dầu nhờn lúc này có tác dụng giúp làm mát cho động cơ, tránh tình trạng nhiệt độ quá cao có thể xảy ra tình trạng piston bị cháy. 

Tìm hiểu quy trình sản xuất dầu nhờn (dầu nhớt)

Quy trình sản xuất dầu nhớt có nhiều công đoạn từ khâu bắt đầu đến khâu hoàn thiện thành phẩm. Bạn đọc có thể tham khảo quy trình sản xuất dầu nhớt chi tiết ngay dưới đây. 

Tham khảo thêm: Quy Trình Sản Xuất Dầu Đậu Phộng Dầu Lạc

quy trình sản xuất dầu nhờn
Tìm hiểu quy trình sản xuất dầu nhờn (dầu nhớt)

Xử lý nguyên liệu 

Nguyên liệu dầu thô sau khi khai thác lên sẽ được vận chuyển về nhà máy sản xuất dầu nhớt để tiến hành làm sạch nước, tách muối và các tạp chất lẫn trong dầu thô.

Lọc dầu

Sau khi đã loại bỏ hết các tạp chất, nguyên liệu được đưa đi chưng cất để phân thành các phân đoạn theo từng nhiệt độ sôi khác nhau ở ở môi trường áp suất khí quyển. Trong quá trình phân tách ta sẽ thu được xăng, dầu diesel, nhiên liệu cho máy bay,… 

Phân tách nguyên liệu

Ở công đoạn này, nguyên liệu tiếp tục được chưng cất, tuy nhiên lần này sẽ là chưng cất với áp suất thường (môi trường chân không) ở nhiều mức nhiệt độ khác nhau từ 400 độ C – 550 độ C. Ở mỗi một mức nhiệt sẽ thu được một phân đoạn khác nhau. 

Các phân đoạn thu được sẽ được đưa đi tách nhựa, tách parafin để sản xuất ra các loại dầu nhờn gốc.

Phân tách nguyên liệu
Phân tách nguyên liệu

Pha trộn phụ gia

Sau khi sản xuất được các loại dầu nhờn gốc, các nguyên liệu phụ gia sẽ được thêm vào để phối trộn tạo ra các loại dầu nhờn để làm mát và bôi trơn cho các loại động cơ. 

Dầu nhờn có nhiều độ nhớt, những loại dầu nhờn có độ nhớt không bị biến đổi theo nhiệt độ là loại dầu nhờn có chất lượng tốt.

Đóng gói, phân phối

Công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất dầu nhớt là chiết rót vào chai tự động bằng máy chiết rót, đóng nắp sau đó đưa đi lưu trữ hoặc phân phối ra thị trường để tiêu thụ.

Những yếu tố nào tác động đến chất lượng dầu nhờn? 

Trong quá trình sản xuất dầu nhớt sẽ có những yếu tố tác động gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Những yếu tố này gồm: 

Những yếu tố nào tác động đến chất lượng dầu nhờn? 
Những yếu tố nào tác động đến chất lượng dầu nhờn?
  • Nguyên liệu đầu vào: Nguyên liệu đầu vào để sản xuất dầu nhờn là dầu mỏ thô vừa khai thác lên từ mỏ. Dầu mỏ thô có chất lượng cao thì dầu nhờn sản xuất ra cũng có chất lượng cao và ngược lại. Do đó khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào để sản xuất dầu nhờn có vai trò rất quan trọng. 
  • Các chất phụ gia: Các loại nguyên liệu phụ gia thêm vào trong quá trình sản xuất dầu nhớt cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng của dầu nhớt thành phẩm. Phụ gia sử dụng có chất lượng cao thì chất lượng dầu nhờn cũng như độ bền và hiệu suất của dầu nhờn sẽ được cải thiện. 
  • Quy trình sản xuất dầu nhớt: Một quy trình sản xuất dầu nhớt hiện đại, các tiêu chuẩn được tuân thủ nghiêm ngặt, không xảy ra sai sót trong suốt quá trình sản xuất cũng là yếu tố tạo ra loại dầu nhớt chất lượng cao.

Lời kết

Bạn đọc vừa tham khảo qua những thông tin chi tiết giải đáp cụ thể dầu nhờn là gì, những công dụng của dầu nhờn, quy trình sản xuất dầu nhờn và một số yếu tố tác động đến chất lượng của dầu nhớt khi sản xuất. Mong rằng những thông tin Cơ Khí Anpha – Anpha Tech vừa chia sẻ ở trên sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Cung Cấp Dây Chuyền Đóng Gói Bao Bì Tự Động Chuyên Nghiệp

Việc đóng gói hàng hóa, sản phẩm bằng các dây chuyền đóng gói tự động...

Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Cá Tra Fillet Đông Lạnh

Cá tra là một loại cá da trơn có hàm lượng dinh dưỡng cao, trong...

Quy Trình Sản Xuất Bơ Đậu Phộng Tiêu Chuẩn

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được sử dụng...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *