Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Gạch Bông

Giữa thị trường tràn ngập các loại gạch men cao cấp, chất lượng, sang trọng và bắt mắt thì gạch bông – một loại gạch được sản xuất theo phương pháp thủ công vẫn nhận được sự quan tâm, ưa chuộng và sử dụng của rất nhiều khách hàng. Quy trình sản xuất gạch bông có khá nhiều công đoạn và yêu cầu cao về tay nghề, trình độ chuyên môn của người thợ. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng với Cơ Khí Anpha – Anpha Tech tìm hiểu chi tiết về các công đoạn để tạo ra một viên gạch bông hoàn thiện có chất lượng tốt, độ thẩm mỹ cao. Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé. 

Các công đoạn cụ thể của quy trình sản xuất gạch bông

Có khá nhiều công đoạn cần phải thực hiện để tạo ra được những viên gạch bông hoàn thiện theo phương pháp thủ công truyền thống. Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất gạch bông do Cơ Khí Anpha – Anpha Tech chia sẻ ngay sau đây. 

Chuẩn bị khuôn rập gạch bông

Nếu khách hàng muốn hoa văn trên viên gạch bông là duy nhất thì đơn vị sản xuất gạch bông sẽ thiết kế hoa văn theo yêu cầu trên máy tính. Sau khi đã có mẫu hoa văn ưng ý, người thợ sẽ tiến hành làm khuôn rập với các chi tiết, đường nét đúng theo mẫu thiết kế. Sau đó các chi tiết hoa văn này sẽ được đặt vào một chiếc khung có kích thước tương đương viên gạch rồi hàn cố định tạo ra một chiếc khuôn hoa văn gạch bông hoàn chỉnh. 

Khi làm gạch, khẩn khung khuôn hoa văn vừa tạ ra sẽ được đặt bên trong khuôn gạch để tạo họa tiết, sau đó sẽ được nhấc khỏi khuôn gạch. 

quy trình sản xuất gạch bông
Chuẩn bị khuôn rập gạch bông

Đổ màu cho gạch bông

Màu của gạch bông là hỗn hợp của bột màu, xi măng trắng, bột đá và các chất phụ gia cần thiết được trộn với nước để tạo thành dạng hơi sệt. Công đoạn này cần được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận để màu sắc tạo ra chuẩn xác, tạo hiệu ứng màu đẹp mắt cho gạch bông thành phẩm. 

Sau khi trộn màu xong, màu sẽ được đổ vào các khuôn gạch, công đoạn này thường được thực hiện bởi những người thợ lành nghề, có nhiều kinh nghiệm để màu được đổ vào đúng vị trí, lượng màu vừa đủ và tốn ít thời gian nhất.  

Đổ màu cho gạch bông
Đổ màu cho gạch bông

Nhấc khuôn hoa văn ra khỏi khuôn gạch

Công đoạn nhấc khuôn ra cũng tương tự khi đổ màu vào khuôn, đều cần được thực hiện bởi những người thợ có tay nghề, nhanh nhẹn để đảm bảo chất lượng hoa văn của viên gạch. Khuôn hoa văn sau khi đổ màu xong cần được lấy ra thật nhanh để các màu sắc không bị xen lẫn vào nhau trên bề mặt. Những mẫu gạch bị lẫn màu không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ ngay từ công đoạn này. Chỉ những viên gạch bông đạt chất lượng mới được tiến hành các bước tiếp theo. 

Đổ các lớp tiếp theo

Sau khi lấy khuôn rập ra khỏi khuôn gạch, các lớp tiếp theo sẽ được phủ lên trên lớp màu vừa đổ vào để tạo độ dày như mong muốn. Lớp thứ hai bao gồm một hỗn hợp xi măng và cát mịn được rải lên nhầm hút hết phần nước thừa ra. 

Đổ các lớp tiếp theo
Đổ các lớp tiếp theo

Lớp thứ 3 là lớp xi măng trộn với cát hạt to hơn, hỗn hợp này được phủ lên khuôn cho đến khi đạt đến độ dày cần thiết. 

Nén tạo hình gạch bông

Sau khi phủ các chất liệu đạt đến độ dày cần thiết xong, khuôn gạch sẽ được đưa vào máy nén thủy lực 60 tấn để nén chặt. Quá trình nén sẽ đẩy độ ẩm từ lớp màu ban đầu lên lớp xi măng và cát phủ lên ở hai lần sau và tạo thành một thể thống nhất, cứng cáp và bền bỉ. 

Tách gạch khỏi khuôn

Sau khi nén xong, khuôn gạch sẽ được lấy ra khỏi máy nén và bắt đầu tách viên gạch ra khỏi khuôn. Gạch bông khi lấy ra khỏi khuôn là một viên gạch hoàn chỉnh, màu sắc nổi bật và không bị lẫn vào nhau.

Tách gạch khỏi khuôn
Tách gạch khỏi khuôn

Dưỡng hộ gạch

Gạch bông sau khi tách khỏi khuôn sẽ được dưỡng hộ bằng cách cho viên gạch vào nước để tạo độ ẩm cần thiết, sau đó gác viên gạch lên giá để phơi khô. Độ ẩm trong viên gạch sẽ làm ướt xi măng, sau khi khô viên gạch sẽ cứng cáp và chắc chắn. 

Sau khi viên gạch hoàn toàn khô sẽ được kiểm tra chất lượng đồng bộ một lần nữa trước khi chuyển đến công đoạn tiếp theo. 

Phủ lớp bảo vệ gạch

Sau khi kiểm tra chất lượng xong, gạch sẽ được phủ lên bên ngoài một lớp chống thấm để bảo vệ đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho viên gạch khi nhìn vào. Sau khi phủ chống thấm xong, gạch sẽ được kiểm tra lại và chỉ những viên gạch tốt nhất, đẹp nhất, chất lượng nhất mới được đóng hộp để giao cho khách hàng hoặc phân phối ra thị trường để tiêu thụ. 

quy trình sản xuất gạch bông
Phủ lớp bảo vệ gạch

Lời kết 

Bài viết trên đây, Anpha Tech vừa chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin chi tiết về gạch bông và các công đoạn cụ thể trong quy trình sản xuất gạch bông thủ công. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Quy Trình Sản Xuất Bánh Gạo Tiêu Chuẩn Công Nghiệp

Bánh gạo là món bánh ăn vặt quen thuộc và được nhiều người yêu thích....

Quy Trình Sản Xuất Nước Mắm Phú Quốc Chuẩn Truyền Thống

Nước mắm Phú Quốc là một loại đặc sản được sản xuất trực tiếp tại...

Cung Cấp Máy Hút Chân Không Đóng Gói Thực Phẩm Chuyên Nghiệp

Khi đưa máy hút chân không đóng gói thực phẩm vào hỗ trợ cho quá...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *