Quy Trình Sản Xuất Bơ Đậu Phộng Tiêu Chuẩn

đậu phộng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được sử dụng rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể dùng bơ đậu phộng quét lên bánh mì và ăn trực tiếp, dùng để chế biến thành các loại nước sốt hấp dẫn hoặc dùng làm các loại bánh ngọt,… Trong bài viết dưới đây, Cơ Khí Anpha sẽ đề cập chi tiết đến quy trình sản xuất bơ đậu phộng, bạn đọc có thể tham khảo qua để hiểu hơn về loại thực phẩm này. 

Các công đoạn chi tiết của quy trình sản xuất bơ đậu phộng

Bạn đọc có thể tham khảo qua các công đoạn trong quy trình sản xuất bơ đậu phộng Cơ Khí Anpha chia sẻ dưới đây. 

quy trình sản xuất bơ đậu phộng
Các công đoạn chi tiết của quy trình sản xuất bơ đậu phộng

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính dùng để sản xuất bơ đậu phộng là hạt đậu phộng. Do đó quá trình chuẩn bị đậu phộng để sản xuất bơ cần phải đáp ứng được một số các tiêu chí như: 

  • Đậu phộng dùng làm nguyên liệu sản xuất bơ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được thu hoạch khi đã đạt đến độ già cần thiết thì hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của đậu phộng mới ổn định nhất.
  • Đậu phộng khi thu mua xong cần được kiểm tra, sàng lọc loại bỏ những hạt non, kích thước nhỏ và các hạt bị sâu mọt, hư hỏng. Sau khi kiểm tra xong, đậu phộng được đưa đi sấy khô để tách lấy hạt. 
  • Phần vỏ cứng bên ngoài hạt đậu được loại bỏ, chỉ giữ lại các hạt đậu phộng tròn mẩy để làm nguyên liệu sản xuất bơ đậu phộng. 

Xử lý nguyên liệu

Hạt đậu phộng sau khi kiểm tra và đạt tiêu chuẩn về chất lượng sẽ được đưa đến công đoạn tiếp theo để xử lý. 

Xử lý nguyên liệu
Xử lý nguyên liệu

Trước tiên, hạt đậu phộng sẽ được làm sạch bằng nước để loại bỏ hết các vi sinh vật, bụi bẩn bám trên hạt trong quá trình tách vỏ.

Sau khi rửa sạch với nước, hạt đậu phộng tiếp tục được đưa đi sấy khô lần thứ hai. Hạt đậu phộng sau khi sấy khô sẽ được chuyển đến một khu vực khác để chuẩn bị cho công đoạn rang chín. 

Tin liên quan: Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Dầu Đậu Phộng

Rang đậu phộng

Đậu phộng sau khi được xử lý sạch sẽ xong sẽ được đưa đi rang chín bằng thiết bị rang tự động. Trong quá trình rang, nhiệt độ sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo đậu chín đều và hạn chế tình trạng bị cháy khét sẽ ảnh hưởng đến hương vị của bơ. 

Tách vỏ (lớp vỏ mỏng ngoài hạt đậu)

Sau khi rang chín đậu phộng, lớp vỏ mỏng ngoài hạt đậu sẽ bong ra, lớp vỏ này có vị hơi chát nên cần được loại bỏ sạch để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị của bơ đậu phộng thành phẩm. 

Tách vỏ (lớp vỏ mỏng ngoài hạt đậu)
Tách vỏ (lớp vỏ mỏng ngoài hạt đậu)

Xay, nghiền đậu phộng

Đậu phộng sau khi được tách bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài xong sẽ được cho vào máy nghiền để nghiền thành bột mịn. Độ mịn của đậu phộng sẽ tùy từng xưởng sản xuất quyết định, tuy nhiên phần lớn đậu phộng đều được nghiền mịn nhất có thể để bơ đậu phộng thành phẩm có hương vị tốt nhất. 

Gia nhiệt 

Công đoạn gia nhiệt cho bơ đậu phộng có tác dụng làm cho margarine trong đậu phộng nghiền mịn tan chảy, điều này sẽ giúp cho việc phối trộn nguyên liệu ở công đoạn tiếp theo diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. 

Phối trộn

Các loại gia vị, phụ gia cần thêm vào bơ đậu phộng như: muối, đường, dầu ăn,… sẽ được cho vào ở công đoạn này. Tiếp đến tất cả nguyên liệu sẽ được trộn đều bằng thiết bị trộn chuyên dụng để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. 

Sau công đoạn phối trộn thì bơ đậu phộng đã sẵn sàng để chiết rót vào bao bì để đóng gói, bảo quản. 

Chiết rót vào hũ, đậy nắp 

Chiết rót vào hũ, đậy nắp 
Chiết rót vào hũ, đậy nắp

Bơ đậu phộng sau khi được phối trộn xong sẽ chuyển đến khâu chiết rót để chiết rót vào lọ thủy tinh hoặc hũ nhựa có nắp để bảo quản. Quá trình chiết rót bơ này được thực hiện hoàn toàn bằng máy chiết rót dung dịch đặc tự động để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất công việc. 

Khi chiết rót bơ đậu phộng bằng máy móc, định lượng bơ cần chiết rót đã được cài đặt sẵn trên máy nên lượng bơ chiết vào bao bì đồng đều. 

Dán nhãn, bảo quản và kiểm tra chất lượng 

Bơ đậu phộng sau khi được chiết rót vào chai lọ và đậy nắp xong sẽ được chuyển đến khâu khác bằng hệ thống băng chuyền để tiến hành dán tem nhãn thông tin.  

Sau khi dán tem nhãn, bơ được vận chuyển vào kho để lưu trữ, bảo quản. Kho lưu trữ bơ đậu phộng được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm phù hợp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng bơ. 

Bơ đậu phộng trong kho được lấy mẫu đi kiểm tra chất lượng ngẫu nhiên, những lô bơ có chất lượng không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ, chỉ khi đạt các tiêu chuẩn chất lượng được đề ra, bơ đậu phộng mới được phép phân phối ra thị trường để tiêu thụ. 

Phân phối ra thị trường

Bơ đậu phộng khi đã vượt qua công đoạn kiểm tra chất lượng sẽ được phân phối tới các đại lý để đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng. 

Tin cùng chủ đề: Cách Làm Kẹo Đậu Phộng Để Ăn Hoặc Kinh Doanh Tại Nhà

Lời kết

quy trình sản xuất bơ đậu phộng
Quy trình sản xuất bơ đậu phộng

Qua những thông tin chi tiết Cơ Khí Anpha vừa chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc đã biết được những công đoạn cụ thể trong quy trình sản xuất bơ đậu phộng tiêu chuẩn hiện nay. Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Quy Trình Sản Xuất Dầu Ăn Thực Vật Chuyên Nghiệp

Dầu thực vật được làm từ nhiều loại nguyên liệu, từ trái oliu, hạt đậu...

1 Các bình luận

Máy Đóng Gói Nước Chấm, Nước Sa Tế, Gói Nêm Giá Tốt, Bảo Hành Chuyên Nghiệp

Máy đóng gói nước chấm là thiết bị đóng gói chất lỏng được ưa chuộng,...

Máy Đóng Gói Ống Hút, Đũa Tre Tự Động Chuyên Nghiệp

Máy đóng gói ống hút, đũa tre tự động được ứng dụng rất phổ biến...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *