Quy Trình Sản Xuất Hạt Điều Rang Muối Từ A – Z

Hạt điều rang muối là một món ăn vặt hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Ngoài làm đồ ăn vặt, hạt điều rang muối còn được sử dụng để làm bánh ngọt, làm nước sốt để tăng hương vị cho món ăn bởi mùi thơm, vị bùi béo đặc biệt. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc hãy cùng với Máy Đóng Gói Anpha tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất hạt điều rang muối – loại hạt có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và được dùng rất phổ biến trên thị trường.

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối chi tiết

Từ những hạt điều còn nguyên vỏ phải trải qua khá nhiều công đoạn mới làm ra thành phẩm hạt điều rang muối thơm, giòn hấp dẫn. Dưới đây là các công đoạn chi tiết của quy trình sản xuất hạt điều rang muối, mời bạn đọc cùng theo dõi. 

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối không vỏ lụa

Hạt điều rang muối không vỏ là loại hạt điều có màu trắng ngà, phần vỏ lụa mỏng ở bên ngoài đã được tách sẵn. Hạt điều rang muối không vỏ lụa khi mua về có thể ăn trực tiếp mà không cần làm thêm một bước nào khác. Các công đoạn cụ thể như sau: 

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối
Quy trình sản xuất hạt điều rang muối không vỏ lụa

Thu hoạch, thu mua nguyên liệu

Hạt điều thô dùng để sản xuất hạt điều rang muối thường được thu mua trực tiếp từ người dân hoặc mua lại từ các vựa thu mua điều. Thời điểm thu mua điều tốt nhất là từ khoảng đầu tháng 2 đến hết tháng 4 hàng năm, đây là thời điểm điều vào mùa ở các vùng trồng điều lớn gồm Tây Nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai,…

Sàng phân loại cỡ

Sau khi thu mua điều thô, công đoạn tiếp theo là tiến hành sàng để phân loại kích cỡ hạt điều thô thành nhiều loại. Công đoạn này giúp cho các khâu phân loại sau diễn ra nhẹ nhàng, thuận tiện hơn.

Hấp chín hạt điều thô

Sau khi phân loại xong, hạt điều thô được đưa đi hấp để làm chín nhân hạt điều và giúp hạt điều dẻo hơn, tránh bị vỡ khi tách vỏ. Ngoài ra, công đoạn hấp hạt điều này còn có tác dụng loại bỏ hợp chất Urushiol có trong phần vỏ cứng của hạt để hạn chế nguy hiểm cho người thực chẻ hạt. 

Chẻ tách vỏ cứng

Hạt điều sau khi được hấp chín sẽ được đưa đến khâu tiếp theo để chẻ, tách bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài. Công đoạn này có thể thực hiện bằng máy móc hoặc làm thủ công tùy quy mô của xưởng sản xuất.

Sấy khô 

Sau khi tách xong lớp vỏ cứng bên ngoài ta thu được nhân hạt điều còn nguyên vỏ lụa, phần nhân này tiếp tục được đưa đi sấy khô bằng công nghệ sấy hiện đại.

Làm ẩm hạt điều

Khi hạt điều đã đạt được độ khô nhất định sẽ được làm ẩm bằng hơi nước. Công đoạn làm ẩm này sẽ giúp cho phần vỏ lụa bên ngoài trở nên mềm, dẻo và dễ tách hơn.  

Tách bỏ vỏ lụa

Khi lớp vỏ lụa đã ẩm đều thì tiến hành tách bỏ vỏ lụa. Tùy vào quy mô xưởng sản xuất mà công đoạn này có thể được thực hiện tự động bằng máy móc hoặc thực hiện thủ công hoàn toàn. 

Phân loại hạt điều lần 1

Sau khi đã loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ lụa bên ngoài, hạt điều nhân sẽ được phân loại lần đầu tiên để loại bỏ hết những hạt bị hư, vỡ nát và phân loại kích cỡ hạt điều trước khi rang muối. 

Phân loại hạt điều lần 1
Phân loại hạt điều lần 1

Rang hạt điều 

Hạt điều nhân sau khi phân loại xong được đưa vào lò để bắt đầu rang. Trong quá trình rang, nhiệt độ sẽ được kiểm soát chặt chẽ và mỗi thương hiệu sản xuất hạt điều rang muối sẽ có một công thức riêng nên số lượng muối cho vào là không cố định.

Làm nguội 

Sau khi rang xong, hạt điều được đưa đi làm nguội ở phòng làm nguội chuyên dụng để đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh. 

Phân loại lần 2

Hạt điều rang muối thành phẩm tiếp tục được phân loại lần thứ 2 để loại bỏ những hạt bị cháy khét hoặc bị vỡ trong quá trình rang. 

Đóng gói hạt điều không vỏ lụa thành phẩm

Công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất hạt điều rang muối không vỏ lụa là đóng gói vào bao bì, dán tem nhãn để phân phối ra thị trường phục vụ cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. 

Tin liên quan: Cách Làm Hạt Điều Rang Tỏi Ớt Thơm Ngon, Hấp Dẫn

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối có vỏ lụa

Đây là quy trình sản xuất hạt điều rang muối còn giữ lại lớp vỏ lụa bên ngoài phần nhân, khi ăn cần tách bỏ lớp vỏ lụa này mới ăn được. 

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối có vỏ lụa
Quy trình sản xuất hạt điều rang muối có vỏ lụa

Quy trình sản xuất hạt điều rang muối có vỏ lụa thực hiện tương tự với quy trình sản xuất hạt điều rang muối không vỏ lụa cho đến công đoạn chẻ tách vỏ, sau đó từ công đoạn  sẽ khác đi, cụ thể như sau: 

Phân loại lần 1

Hạt điều sau khi tách vỏ ngoài sẽ được phân loại lần đầu để lựa ra những hạt bị sâu, bị vỡ, dính dầu trong quá trình tách vỏ cứng. 

Làm sạch hạt điều còn vỏ lụa

Tiếp theo, nhân hạt điều được đưa đi làm sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn, axit độc hại từ phần vỏ cứng có thể dính lên nhân hạt điều. 

Rang hạt điều

Khi đã phân loại xong, hạt điều được đưa vào lò rang để rang chín với lượng muối vừa phải để hạt điều thành phẩm có hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhất. 

Làm nguội 

Hạt điều rang xong sẽ được đưa vào phòng làm nguội để làm nguội về mức nhiệt độ thường và vẫn đảm bảo được độ giòn cho hạt. 

Phân loại lần 2

Công đoạn phân loại lần 2 này được thực hiện nhằm lựa ra những hạt bị cháy xém, bị vỡ trong khi rang để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng của hạt điều rang muối. 

Đóng gói vào bao bì

Cuối cùng, hạt điều rang muối có vỏ lụa sẽ được đóng gói vào bao bì bằng máy đóng gói hạt điều chuyên dụng, in đầy đủ thông tin sản phẩm, thương hiệu sản xuất và đưa vào ko để bảo quản, chờ ngày xuất kho đi phân phối ra thị trường.

Lời kết 

Trên đây là một số thông tin chi tiết về quy trình sản xuất hạt điều rang muối – một loại hạt giàu dinh dưỡng và là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Mong rằng  những gì Cơ Khí Anpha – Anpha Tech chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan

Top 10 Thương Hiệu Cà Phê Lớn Trên Thế Giới

Là loại thức uống được yêu thích, sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới....

Đóng Gói Hàng Lazada Đúng Quy Cách Và Tiêu Chuẩn 2023

Lazada là một sàn thương mại điện tử cung cấp nhiều mặt hàng, sản phẩm...

Máy Đóng Gói Thuốc Thú Y tại Anpha Tech

Máy đóng gói thuốc thú y là thiết bị quan trọng không thể thiếu đối...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *