Tìm Hiểu Quy Trình Sản Xuất Cà Phê Chồn Đặc Sản

Cà phê chồn là một loại thức uống đặc sản có giá trị kinh tế cao, hương vị của những ly cà phê chồn thơm, đậm đà hơn sau khi trải qua quá trình lên men trong dạ dày chồn. Số lượng cà phê chồn thu được hàng năm thường có giới hạn, chính vì vậy mà giá trị kinh tế của loại cà phê này khá cao so với cà phê nguyên chất. Để tìm hiểu chi tiết về cà phê chồn là gì, những yếu tố quyết định đến chất lượng của cà phê chồn và quy trình sản xuất cà phê chồn thành phẩm, bạn đọc có thể tham khảo trong bài chia sẻ dưới đây của Cơ Khí Anpha – Anpha Tech. 

Cà phê chồn là gì? 

Cà phê chồn là loại cà phê thu được từ chất thải của chồn hương, những cá thể chồn hương sau khi ăn hạt cà phê chín mọng, phần nhân hạt có lớp vỏ lụa bảo vệ bên ngoài không thể tiêu hóa sẽ lên men trong dạ dày của chồn hương. Loài động vật này có một mùi thơm đặc trưng, do đó khi cà phê ở trong dạ dày chồn hương cũng dẫn có mùi thơm đặc biệt hơn so với các loại cà phê thông thường. 

quy trình sản xuất cà phê chồn
Cà phê chồn là gì?

Khi chồn hương thải những thứ không tiêu hóa được trong dạ dày ra, chất thải sẽ được thu lượm, xử lý để thu về những hạt cà phê lên men tự nhiên về chế biến – loại cà phê này được gọi là cà phê chồn. 

Ngày nay, do nhu cầu của thị trường và giá trị kinh tế cao mà chồn thường được sản xuất bằng cách nuôi nhốt, chủ động cho chồn ăn hạt cà phê để lấy chất thải thay vì thu lượm tự nhiên. Chính vì cách thu hoạch cà phê chồn rất khó khăn, số lượng có hạn nên giá thành bán ra rất cao. 

Mặc dù là cà phê đặc sản nổi tiếng, tuy nhiên vì quá trình thu hoạch làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chồn hương nên quy trình sản xuất cà phê chồn cũng có nhiều ý kiến trái chiều, phản đối. 

Có những yếu tố nào quyết định đến chất lượng cà phê chồn? 

Đối với hình thức sản xuất cà phê chồn chủ động bằng cách nuôi nốt, có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê thu được như: 

Có những yếu tố nào quyết định đến chất lượng cà phê chồn? 
Có những yếu tố nào quyết định đến chất lượng cà phê chồn?
  • Cách nuôi nhốt, chăm sóc các cá thể chồn hương.
  • Điều kiện môi trường nuôi nhốt chồn hương.
  • Chất lượng hạt cà phê tươi – thức ăn của chồn hương.
  • Loại hạt cà phê dùng để làm thức ăn cho chồn hương,…

Các công đoạn chi tiết trong quy trình sản xuất cà phê chồn

Để tìm hiểu chi tiết các công đoạn trong quy trình sản xuất cà phê chồn đặc sản, bạn đọc có thể tham khảo qua các thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây. 

quy trình sản xuất cà phê chồn
Quy trình sản xuất cà phê chồn
  • Đầu tiên, chồn hương để nuôi lấy cà phê chồn phải chọn những cá thể chồn khỏe mạnh, không bệnh tật, thích ứng tốt với môi trường nuôi nhốt. 
  • Tiếp theo là cà phê tươi dùng để cho chồn ăn phải chọn những hạt chín mọng, chồn sẽ lựa ra những hạt cà phê thơm ngon nhất để ăn thông qua khứu giác nhạy bén. Mỗi ngày, 1 cá thể chồn hương có thể tiêu thụ khoảng 200 – 300gam hạt cà phê tươi. 
  • Sau khi trải qua quá trình tiêu hóa và lên men trong dạ dày của chồn hương, cà phê sẽ được thải ra ngoài. Lúc này chất thải sẽ được thu gom lại để đưa đi xử lý, chế biến. 
  • Cà phê thu về sẽ được làm sạch dưới vòi cao áp để loại bỏ các chất bẩn bám bên ngoài, sau đó được đưa đi phơi khô hoặc sấy khô tùy vào điều kiện thời tiết.
  • Sau khi phơi, sấy khô, nhân hạt cà phê sẽ được đưa đi xay xát để loại bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài bằng máy xay chuyên dụng. 
  • Tiếp đến, hạt nhân cà phê chồn sẽ được đưa đi rang thủ công rồi xay thành cà phê bột để pha ra những ly cà phê chồn thơm ngon, hấp dẫn, đậm đà được nhiều người yêu thích.
  • Cà phê chồn sau khi rang xong có thể xay để dùng ngay hoặc có thể đợi hạt nguội, sau đó bảo quản nguyên hạt và chỉ xay bột khi cần pha.

Hướng dẫn bảo quản cà phê chồn

Cà phê chồn sau khi thu hoạch và chế biến ra thành phẩm cần được bảo quản đúng cách để hương thơm, mùi vị của cà phê không bị tác động. Một vài cách bảo quản cà phê chồn như sau: 

Hướng dẫn bảo quản cà phê chồn
Hướng dẫn bảo quản cà phê chồn
  • Cà phê chồn sau khi rang xong cần được đóng gói trong bao bì, hộp đậy kín miệng bằng máy đóng gói cà phê chuyên nghiệp.
  • Bao bì dùng để bảo quản cà phê nên dùng những loại tối màu, tránh để trong các loại bao bì, hộp sáng màu hay trong suốt.  
  • Cà phê cần được bảo quản ở những nơi thoáng mát, cao ráo, không ẩm ướt, không có ánh nắng mặt trời chiếu vào.
  • Để giữ trọn vẹn mùi thơm của cà phê chồn, nên dùng đến đâu xay đến đó. Tránh xay một lần quá nhiều để khi để lâu mùi thơm sẽ bị ảnh hưởng. 

Lời kết

Bạn đọc vừa tham khảo qua một số thông tin chi tiết về loại cà phê đặc sản được ưa chuộng trên thị trường. Qua những chia sẻ của Cơ Khí Anpha, bạn đọc cũng đã nắm được chính xác cà phê chồn là gì, quy trình sản xuất cà phê chồn và cách bảo quản cà phê chồn giữ được chất lượng tốt nhất.

Bài viết liên quan

Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Bột Mì Đã Nhào Trong Tủ Lạnh

Bột mì là nguyên liệu chính để làm ra rất nhiều các món ăn ngon,...

Máy Đóng Gói Cân Điện Tử 2 Đầu Cân Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy

Máy đóng gói cân điện tử 2 đầu cân được ứng dụng rất nhiều trong...

Quy Trình Chế Biến Chè Xanh Đạt Tiêu Chuẩn Chất Lượng GMP

Chè xanh là loại nước uống quốc dân bởi hương vị thơm ngon đặc trưng,...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *